Tin tức cập nhật

Chiến lược dùng công nghệ đón đầu thị trường địa ốc của OneHousing


OneHousing thuộc One Mount Group – được thành lập với tham vọng kiến tạo hệ sinh thái công nghệ lớn nhất Việt Nam. Công ty tập trung vào xây dựng nền tảng và các công cụ công nghệ trong bất động sản. Từ khi ra đời năm 2020, đơn vị áp dụng chiến lược sử dụng các nền tảng số để đưa ra giải pháp cho ngành bất động sản.

Ông Nguyễn Hồng Quân, CMO cho biết, OneHousing là đơn vị đầu tiên đưa ra giải pháp bán nhà nhanh cho khách hàng, nhờ các lợi thế về công nghệ. Theo đó, chủ nhà có nhu cầu bán chỉ cần nhập các thông tin về ngôi nhà. Chưa tới 5 phút, khách hàng đã nhận được đề nghị giá lần đầu dựa trên công cụ định giá nhà tự động. Nếu mức giá hệ thống đưa ra khá sát với nhu cầu, người bán sẽ cần xác minh chủ sở hữu trong 24 giờ. Nếu không có vướng mắc, chủ căn nhà có thể gặp khách mua trực tiếp và chốt cọc trong 48 giờ, sau đó là bước hoàn tất thủ tục và nhận tiền sớm.

Ông Quân nhớ lại, ngay thời điểm ra mắt vào năm 2020, OneHousing đã ấp ủ ý tưởng về giải pháp bán nhà trực tiếp giữa người bán và khách mua mà không cần qua quá nhiều bước trung gian. Môi giới bất động sản chỉ đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ. Tuy nhiên để có thể hoàn thiện và cho ra mắt giải pháp bán nhà nhanh trong 48 giờ, OneHousing đã mất nhiều năm phát triển các bộ công cụ công nghệ.

Từ khi thành lập, mỗi năm OneHousing luôn phát triển các giải pháp mới cho khách mua – bán nhà. Đầu tiên với công cụ “định danh chính chủ”, mọi sản phẩm được đăng trên OneHousing đều do chính chủ nhà cung cấp thông tin và giá bán. Điều này giúp đảm bảo pháp lý cho người mua, tối giản các bước giao dịch và minh bạch về giá và pháp lý. CMO OneHousing cho biết, công ty là một trong những đơn vị môi giới bất động sản hiếm hoi trên thị trường cung cấp thông tin chính chủ người bán trực tiếp cho khách mua.

Tiếp theo là công cụ đo lường thị trường, giúp cho khách nắm thông tin về dự án, căn hộ, quy hoạch, hạ tầng cũng như định hướng thị trường. Định kỳ mỗi tháng và mỗi quý, OneHousing cung cấp báo cáo chuyên sâu về diễn biến thật và dự báo xu hướng thị trường để giúp khách hàng và nhà đầu tư nắm bắt được tình hình giao dịch của thị trường đang như thế nào. Đơn vị cũng ra mắt công cụ định giá, giúp chủ nhà hiểu giá trị tài sản và cuối cùng là giải pháp bán nhà nhanh, được dựa trên những nền tảng công nghệ đã phát triển trước đó.

OneHousing đầu tư dữ liệu và đội ngũ chuyên gia để ngay khi thương hiệu ra đời đã sở hữu Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng. Những am hiểu về thị trường giúp đơn vị này đưa ra được những tư vấn cho người bán về mức giá kỳ vọng, tiềm năng của thị trường cũng như xu hướng của khách hàng trong tương lai.

Yếu tố giúp OneHousing bán nhà nhanh trong 48 giờ đến từ công cụ định giá nhà tự động được công ty Sao Mộc, đơn vị phụ trách mảng định giá tài sản của Techcombank phát triển. Khi khách hàng có nhu cầu bán nhà, chỉ cần nhập các thông tin về căn hộ, OneHousing sẽ gợi ý mức giá bán sát nhất với thị trường, giúp người bán có căn cứ về giá trị tài sản của mình.

Để xây dựng được hệ thống định giá tự động, Sao Mộc thu thập dữ liệu về 5 triệu sản phẩm bất động sản tập trung chủ yếu tại thị trường Hà Nội và TP HCM, để tạo ra hơn 100 trường thông tin của mỗi căn nhà mà họ gọi là HD (House Dictionary – Từ điển nhà ở). Các thông tin về căn nhà như khu vực, diện tích, mặt tiền, hướng nhà, mật độ cư dân, hạ tầng, quy hoạch… được thiết lập, từ đó xây dựng được mức giá cơ bản cho mỗi sản phẩm.

5 triệu dữ liệu này được Sao Mộc thu thập lịch sử giao dịch bất động sản trong hơn 10 năm, trên phạm vi cả nước, dựa trên hai nguồn chính. Một đến từ các thông tin dự án của chủ đầu tư, thông tin quy hoạch. Số còn lại được xây dựng trực tiếp từ nguồn nhân sự tham gia khảo sát thị trường hàng ngày. Ngoài ra, các kỹ sư công nghệ tại Sao Mộc cũng quét nguồn dữ liệu về giá trên các nền tảng mua bán trực tuyến.

Theo ông Trịnh Đức Sinh – Tổng giám đốc Công ty Sao Mộc (công ty phụ trách phần định giá và dữ liệu định giá) điểm nổi bật của bộ công cụ này là có sự cập nhật liên tục từ cả hai nền tảng dữ liệu trực tuyến và trực tiếp từ các nhân sự bám địa bàn. Từ đó, mức giá đưa ra được liên tục cập nhật, bám sát mức giá thị trường nhất có thể. Điểm khác biệt nữa đảm bảo việc định giá khách quan, không bị cuốn theo các con số ảo ngoài thị trường còn nằm ở việc Sao Mộc kết hợp cùng OneHousing phân tích dữ liệu về thông tin các giao dịch thành công thực tế trên thị trường.

“Khi nằm trong cùng một hệ sinh thái, chúng tôi có được các thông tin mua bán nhà thực tế của OneHousing. Từ đó chúng tôi không chỉ có được thông tin nguồn vào về thông tin căn hộ, mức giá mà còn có cả thông tin đầu ra là tỷ lệ giao dịch thành công với mức giá này như thế nào. Nhờ những dữ liệu này cùng với nền tảng công nghệ tại One Mount, chúng tôi đã đưa ra được những mức giá nhà sát với giá thị trường nhất, vừa đảm bảo quyền lợi cho người bán nhưng đồng thời cũng dễ thuyết phục được khách mua”, ông Sinh cho biết thêm.

Bên cạnh công cụ định giá nhà tự động, yếu tố giúp công ty bán nhà nhanh đến từ nguồn khách hàng khổng lồ. Website OneHousing có 12 triệu lượt truy cập mỗi năm và 400.000 người dùng quan tâm đến các vấn đề bất động sản. Đây là số khách hàng có nhu cầu mua – bán nhà chủ động tìm đến đơn vị. Nguồn khách mua thứ hai OneHousing có được đến từ lực lượng 10.000 môi giới tìm kiếm khách hàng.

“Với thị trường chuyển nhượng bất động sản ở Hà Nội, mỗi tháng sẽ có khoảng 5.000 giao dịch nhưng chúng tôi ghi nhận nhu cầu mua của khách hàng tới 10.000 sản phẩm, tức là luôn có sự chênh lệch giữa nhu cầu mua và lượng giao dịch có thể có”, CMO công ty nói.

Nhờ công nghệ, giải pháp bán nhà nhanh 48 giờ của OneHousing đạt tỷ lệ thành công lên tới 80%, tức là cứ có 10 sản phẩm đưa lên website sẽ có 8 căn tìm được khách có nhu cầu mua, ông Quân tiết lộ. Sau khi tìm được khách hàng và khớp giá, nhân sự của OneHousing sẽ hỗ trợ pháp lý cho giao dịch. Thông thường sau 20 – 25 ngày là khách hàng đã có thể bán nhà và thu tiền về tay.

“Đây là thời gian lý tưởng cho một giao dịch mua bán bất động sản. Nếu ở mô hình mua bán nhà truyền thông, người bán thậm chí mất từ 3 – 6 tháng mới có thể tìm được khách mua nhà”, CMO OneHousing cho biết.

Thế mạnh của One Mount nói chung và OneHousing nói riêng là có được sự hậu thuẫn đến từ nhiều tập đoàn lớn. Bệ đỡ này đã đẩy OneHousing từ một công ty mới trở thành đơn vị proptech có tiếng tăm trên thị trường. Các “ông lớn” đầu tư phát triển hệ thống, công nghệ, nền tảng để OneHousing chiếm lĩnh thị phần.

“OneHousing đang có gần 30.000 căn hộ được rao bán chính chủ trên website. Mỗi năm tại thị trường chuyển nhượng Việt Nam chỉ có khoảng 20.000 giao dịch thì con số 30.000 căn hộ này gần như đã bao phủ toàn bộ nguồn hàng”, ông Quân cho biết.

Ngay từ khi thành lập, One Mount mong muốn tạo ra thêm giá trị cho người Việt thông qua các giải pháp về công nghệ cũng như các năng lực về nền tảng số. Bất động sản là một trong số đó. OneHousing ra đời với định hướng là hệ sinh thái là giải quyết tất cả các nhu cầu về bất động sản cho khách hàng thông qua công nghệ, làm giảm thiểu thời gian mua bán cũng như giúp minh bạch thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Quân, CMO OneHousing cho biết, những giải pháp công nghệ này của OneHousing được tạo ra với mục đích mang đến sự minh bạch, cung cấp thông tin đa chiều cho khách hàng. Người bán hay mua đều sẽ nhận được sản phẩm bất động sản gần sát nhất với giá trị thực, không lo ngại bị chênh giá, thổi giá.

Ưu thế về công nghệ giúp OneHousing trở nên khác biệt. Giải pháp bán nhà nhanh trong 48 giờ được ra mắt nhằm tạo ra niềm tin cho khách hàng. Theo ông Quân, khi thị trường bất động sản phát triển nóng, giá cả trở nên hỗn loạn chính là cơ hội của OneHousing. Mục tiêu của OneHousing đến 2025 chiếm 50% thị trường giao dịch chuyển nhượng căn hộ tại các địa bàn trọng tâm tại Hà Nội.

“Thị trường bất động sản cần được minh bạch hóa và có một nền tảng nào đó để giải quyết các vấn đề về niềm tin với khách hàng. Với các năng lực về công nghệ, chúng tôi đưa đến cho khách hàng góc nhìn khách quan về giá trị tài sản của các bạn. Khi khách hàng đang hoang mang trước các thông tin thị trường, OneHousing mang đến các giải pháp có thể xây dựng được niềm tin với họ”, ông Quân khẳng định.

Yên Chi



Source link

Leave a Reply